“จุรินทร์”สั่งอย.-กรมอนามัย -สสจ.คุมเข้ม ตรวจสารเร่งเนื้อแดงในเนื้อหมูในตลาดสดทั่วประเทศ


         จากที่มีข่าวทางสื่อมวลชนว่ามีฟาร์มเลี้ยงหมู ในจังหวัดนครปฐม ใช้สารเร่งเนื้อแดงไปผสมในอาหารเลี้ยงหมู ซึ่งเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค ในกรณีดังกล่าวในวันนี้ ( 24 กุมภาพันธ์ 2553 )  นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ได้ให้กรมอนามัย ร่วมกับสำนักงานอาหารและยาและสำนักงานสาธารณสุขทั่วประเทศ เข้าไปสุ่มตรวจเนื้อหมูที่มีวางจำหน่ายในตลาดสดทั่วประเทศ  ซึ่งเรื่องนี้เป็นส่วนหนึ่งของตลาดสดน่าซื้อ ที่กำหนดไว้ว่าตลาดสดที่จะผ่านเกณฑ์เป็นตลาดสดน่าซื้อ ขณะนี้มีกระจายอยู่ทั่วประเทศ ร้อยละ 60-70  ที่นำอาหารมาจำหน่าย ต้องปราศจากสารปนเปื้อนอันตราย 6 ชนิด ซึ่งสารเร่งเนื้อแดงเป็น 1 ใน 6 สารต้องห้าม มั่นใจได้ว่าเรามีการตรวจสารปนเปื้อนทั้ง 6 ชนิดในอาหารเป็นระยะอยู่ตลอดอยู่แล้ว แต่ก็จะให้เจ้าหน้าที่เข้าไปสุ่มตรวจอีกครั้ง เพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจในความปลอดภัย


       “ก่อนเลือกซื้อเนื้อหมูบริโภค ขอให้ประชาชนสังเกตสีของเนื้อหมู หากมีสีแดงจัดผิดปกติ ไม่ควรซื้อ  ส่วนในการออกตรวจสารเร่งเนื้อแดงครั้งนี้ จะต้องทำทั้งต้นทางและปลายทาง โดยการตรวจต้นทางในฟาร์มเป็นหน้าที่ของกรมปศุสัตว์ ส่วนปลายทางเป็นหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุข หากพบผู้กระทำผิดต้องดำเนินการตามกฎหมาย  ซึ่งผมให้ความสำคัญกับการคุ้มครองผู้บริโภคเป็นพิเศษ มอบเป็นนโยบายสำคัญ และจะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง จริงจัง  เพราะต้องการให้ประชาชนบริโภคอาหารที่ถูกสุขลักษณะและปลอดภัย” นายจุรินทร์กล่าว


          นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า สารที่ใช้เร่งเนื้อแดง ได้แก่ สารซาลบูทามอลและสารเคลนบูเทอรอลซึ่งเป็นตัวยาสำคัญในการผลิตยาบรรเทาโรคหอบหืดมีการนำไปผสมในอาหารสำหรับเลี้ยงหมูเพื่อเร่งการเจริญเติบโตของหมูช่วยทำให้กล้ามเนื้อขยายใหญ่ขึ้นและมีไขมันน้อย สารดังกล่าวมีอันตรายต่อผู้บริโภค อาจจะทำให้มีอาการมือสั่น กล้ามเนื้อกระตุก ปวดศีรษะ หัวใจเต้นเร็วผิดปกติกระวนกระวาย วิงเวียนศีรษะ บางรายมีอาการเป็นลม คลื่นไส้ อาเจียนมีอาการทางจิตประสาท และเป็นอันตรายมากสำหรับผู้ที่มีความไวต่อสารนี้เช่นผู้ที่เป็นโรคหัวใจ มีความดันโลหิตสูง ผู้ป่วยโรคเบาหวาน และโรคไทรอยด์  รวมทั้งทารกและหญิงมีครรภ์

 

          สำหรับข้อแนะนำในการเลือกซื้อเนื้อหมูที่ปลอดสารเร่งเนื้อแดง  เลือกซื้อเนื้อหมูที่มีสีแดงธรรมชาติ มีมันหนาบริเวณสันหลังเมื่ออยู่ในลักษณะตัดขวาง มีมันแทรกระหว่างกล้ามเนื้อเห็นได้ชัดเจนไม่ซื้อเนื้อหมูที่มีสารเร่งเนื้อแดงซึ่งจะมีสีแดงเข้มกว่าปกติและเมื่อหั่นทิ้งไว้เนื้อหมูจะมีลักษณะค่อนข้างแห้ง

**********************************************       24 กุมภาพันธ์ 2553

แหล่งข่าวโดย » สำนักสารนิเทศ 
[กุมภาพันธ์ พุธ 24,พ.ศ 2553 15:04:49] 

  ลิขสิทธิ์ โดย สำนักสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ปี พ.ศ.2553 © 2010 |